Trang nhà > Giáo vụ > Hoạt động ngoại khóa > Giới thiệu các hoạt động

Giới thiệu các hoạt động

Cách thức hoạt động
Hàng ngày, vào lúc 14h45, học sinh Tiểu học có đăng ký ngoại khóa sẽ di chuyển ra sân chơi mẫu giáo & tiểu học, nơi các hướng dẫn viên chờ đón ngay trước bảng ghi tên loại hình ngoại khóa.
Hướng dẫn viên sẽ điểm danh, thông báo cho cán bộ phụ trách Phòng ngoại khóa những học sinh vắng nghỉ ; sau đó sẽ đi lấy dụng cụ phục vụ ngoại khóa và dẫn các cháu di chuyển đến địa điểm sinh hoạt. Trong thời gian sinh hoạt, sẽ có một quãng giải lao ngắn. Tùy địa điểm sinh hoạt mà buổi ngoại khóa sẽ kết thúc vào lúc 16h15 hoặc 16h20 để học sinh trở lại sân chơi chậm nhất lúc 16h25 để lên xe buýt. Những học sinh không sử dụng dịch vụ xe đưa đón của trường sẽ phải chờ tại sân chơi cho đến lúc các nhóm sử dụng xe buýt đi hết mới được rời sân và di chuyển đến sảnh trường để gặp người nhà đón về.

Các cháu học sinh mẫu giáo dùng bữa lót dạ tại lớp trong khoảng thời gian từ 14h45-15h00 dưới sự quản lý của hướng dẫn viên ngoại khóa, sau đó được dẫn về nhóm sinh hoạt của mình tập trung ngoài sân chơi. Sau khi điểm danh, các nhóm ngoại khóa sẽ đi lấy dụng cụ sinh hoạt và di chuyển đến địa điểm sinh hoạt. Buổi sinh hoạt bắt đầu lúc 15h10. Các nhóm sinh hoạt của mẫu giáo kết thúc sớm hơn so với các nhóm tiểu học để có thời gian trở lại lấy cặp sách để trước cửa lớp. Những cháu không sử dụng dịch vụ xe đưa đón của trường sẽ tập trung chờ người nhà đến đón tại phòng số 1 lúc 16h20. Các cháu khác có thể vui chơi tự do 5-10 phút tại sân chơi dưới sự giám sát của hướng dẫn viên trong khi chờ nhân viên giám thị trên xe đến đón đưa ra xe.

Cảnh báo thời tiết xấu hoặc ô nhiễm không khí
Trường hợp có cảnh báo ô nhiễm không khí hoặc thời tiết xấu (mưa to hoặc nắng nóng), các cháu học sinh sẽ được tập trung tại các địa điểm cho phép như thư viện hoặc nhà ăn. Các nhóm sinh hoạt tiểu học sẽ được chia thành các nhóm nhỏ để chơi các trò chơi tập thể. Các nhóm mẫu giáo có thể xem một phim hoạt hình hoặc xem sách tại thư viện.

Cách thức đăng ký tham gia ngoại khóa
Việc đăng ký tham gia ngoại khóa được thực hiện trực tuyến, theo từng học kỳ hoặc theo năm học. Để đăng ký, trước hết phụ huynh học sinh sẽ kết nối với không gian ENT ENT Environnement Numérique de Travail trên trang thông tin điện tử của nhà trường. Mỗi loại hình ngoại khóa chỉ có thể tiếp nhận một số lượng người đăng ký tham gia nhât định, căn cứ vào quy định và tính chất địa điểm sinh hoạt mà trường hiện có. Theo đó, một vài loại hình ngoại khóa có thể không còn được đề xuất trong phiếu đăng ký trực tuyến một khi số chỗ tối đa đã được đăng ký.-

Hoạt động văn hóa và nghệ thuật

Công nghệ truyền thông

Mục đích:

  • tìm hiểu các phương tiện truyền thông
  • làm quen với tin học thông qua một số phần mềm (mediamoviemaker, photorecit, photoshop, cooledict, blog.com)
    Thử nghiệm:
  • thực hiện một số bộ phim ngắn
  • xây dựng một câu chuyện được kể bằng hình ảnh,
  • lập một blog internet
    Phương tiện thực hiện:
  • máy quay vidéo,
  • máy ảnh kỹ thuật số
  • mạng internet,
    Mục tiêu sư phạm:
  • phát triển khả năng sáng tạo của học sinh,
  • giúp học sinh làm quen với việc xử lý hình ảnh,
  • giúp học sinh làm quen với các khái niệm tin học thông qua việc sử dụng các phần mềm vui và dễ sử dụng. Giúp học sinh làm quen với các khái niệm tin học.
Cờ vua

Tìm hiểu các tầng lớp xã hội thông qua các quân cờ; tập khả năng phán đoán, suy nghĩ.

Hội thoại tiếng Pháp

Hoạt động này giúp học sinh có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Pháp bổ khuyết sự chậm trễ trong giao tiếp bằng tiếng Pháp. Cụ thể hơn, học sinh cần:

  • lĩnh hội từ vựng thông thường sử dụng trên lớp và trong đời sống hằng ngày
  • xây dựng các câu thông thường, đơn giản (câu khẳng định, nghi vấn, phủ định)
  • tăng cường khả năng nghe hiểu
    Nhóm đề xuất các hoạt động:
  • củng cố và thực hành các từ vựng và cấu trúc câu học ở trên lớp thông qua các trò chơi
  • tập viết
  • tập đọc
Múa cổ điển

Nếu như môn múa cổ điển có những đòi hỏi khắt khe (tư thế lưng, tư thế đầu, sự mềm dẻo…) thì đó lại là một loại hình nghệ thuật mang lại nhiều cảm xúc cho người xem đồng thời …gây hứng thú học múa cho chúng ta !
Bạn thích nghe nhạc cổ điển ? Hãy chọn múa cổ điển ! Bạn có thể theo học ngay cả khi bạn chưa biết gì về môn này : mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là sẽ làm cho bạn thấy hứng thú qua việc tập luyện để duy trì một dáng vóc cân đối đồng thời phát triển các cơ bắp của cơ thể bạn.
Lớp học múa cổ điển sẽ được tổ chức qua nhiều giai đoạn như bộ môn này đòi hỏi : tập các động tác múa với xà ngang, tập rướn người và tập các cơ, tập các nhịp và bước nhảy, tập nghiêng người, tập đứng trên mũi chân.

Múa hiện đại

Tìm hiểu các điệu nhảy, nhịp điệu, quan sát các chuyển động của cơ thể. Tập giải phóng cơ thể, tập biểu đạt bằng cơ thể, tập các vận động uyển chuyển.
Các hoạt động của nhóm nhằm tìm hiểu:

  • sự biểu đạt của cơ thể
  • ứng tác
  • tìm hiểu sự vận động của cơ thể
  • tập múa
Nghệ thuật tạo hình
  • khám phá các màu sắc, hình dạng và sự nhịp nhàng
  • làm chủ và tổ chức không gian
  • gây hứng thú sáng tạo
  • phát triển khả năng tưởng tượng

Các sản phẩm của học sinh sẽ được trưng bày và triển lãm định kỳ tại trường và một số địa điểm khác.

Nhóm sáng tạo

Hàng tuần, các cháu học sinh có thể tham gia các hoạt động nghệ thuật khác nhau, như hát, xếp hình, nghệ thuật tạo hình hoặc làm các đồ trang sức. Các trò chơi tập thể hoặc theo nhóm ngoài trời cũng sẽ được tổ chức, đặc biệt các trò chơi bóng.

Phát triển sở thích âm nhạc

Mục đích của sinh hoạt này là giúp học sinh làm quen với âm nhạc, nhịp điệu và các nốt nhạc, thông qua các nhạc cụ như trống, bộ gõ (maraca ), nhạc khí gõ (catanhet), thanh kẻng ba góc (triangles), đàn phiến gỗ (xylophone) …

Tập làm bếp

Hàng tuần, các cháu có thể đeo tạp đề để tập làm các loại bánh tarte hoặc ga tô trong một không khí thật vui vẻ. Các cháu cũng sẽ tập sử dụng các loại đồ dùng nhà bếp . Ngoài ra, các cháu sẽ mang sản phẩm mình làm về nhà để bố mẹ cùng người thân thưởng thức !

Thêu, khâu
Tìm hiểu cơ thể mình

Trước khi học các môn thể thao đầu tiên, các cháu học sinh sẽ tìm hiểu cơ thể mình được sắp xếp bố trí trong không gian như thế nào. Làm quen với việc hình thành một lộ trình, chơi các trò chơi với bóng, và các trò chơi khác theo nhịp nhạc…

Truyện tranh

Các cháu bắt đầu sáng tạo nội dung câu chuyện dưới dạng truyện tranh
Nhóm sinh hoạt sẽ chọn đề tài và viết các câu đối thoại. Hoạt động này giúp học sinh nắm được cách viết một câu chuyện từ đầu đến cuối, với các tình tiết phát sinh, cách giải quyết, các chi tiết hài hước…
Sau đó các cháu sẽ vẽ tranh và chỉnh sửa, hoàn tất tác phẩm
Học sinh trước hết sẽ học các quy tắc viết truyện tranh: cách đặt các băng lời, đặt ở đâu, cách sắp xếp các ô hình, kỹ thuật vẽ các nhân vật chính nhiều lần nhưng luôn giống nhau. Hoạt động này giúp học sinh học cách thể hiện bằng hình vẽ các từ, các ý, các tình huống ….
Sản phẩm sáng tác sẽ được in thành tập để mỗi học giữ một bản. Học sinh sẽ cùng làm việc để chọn hình bìa và trang trí bìa cũng như tên tác phẩm.

Tải truyện tranh của năm học 2014-2015 :

Tải truyện tranh của năm học 2015-2016 :

Tải truyện tranh của năm học 2016-2017 :

Tải truyện tranh của năm học 2017-2018 :

Xiếc

Sự mềm dẻo, tự tin, sự cân bằng, mối quan hệ với người khác, học sinh chủ yếu sẽ học các môn tung hứng và nhào lộn.

Hoạt động thể thao

Bóng bán

Học các kỹ thuật cơ bản : cú phải, cú trái, giao bóng và chơi bóng. Tổ chức đấu giao hữu. Đấu đơn, đấu đôi và đấu quay vòng.

Bóng đá

Phát triển tinh thần đồng đội. Phát huy các cố gắng vượt lên chính bản thân mình.
Có 3 đội dựa theo lứa tuổi: 4 tuổi / 5-6 tuổi / 6 tuổi / 7 tuổi / 8 tuổi / 9-10 tuổi.

Một số cầu thủ tham gia hoạt động bóng đá ở trường cũng được thủ tham giải thi đấu bóng đá HYFL diễn ra ngày chủ nhật trong các đội Lycée Yersin. Các thông tin và kết quả ở dây

Bóng ném

Môn thể thao tập thể giúp phát triển tinh thần đồng đội và hợp tác giữa những người tham gia. Ngoài việc rèn luyện thể chất, người chơi còn có dịp nâng cao khả năng giao tiếp và rèn luyện óc logic qua việc nghiên cứu các chiến thuật chơi.

Bóng rổ

Phát triển tinh thần đồng đội. Tìm hiểu luật thi đấu.

Cầu lông

Thông qua hoạt động thể chất, tìm hiểu một trò chơi tập thể và phát triển khả năng phản xạ

Judo

Là môn thể thao có tính giáo dục cao, Judo giúp người học trở nên khôn khéo hơn , mềm dẻo hơn và mạnh mẽ hơn đồng thời biết tôn trọng các quy tắc, khám phá ra khả năng giúp đỡ lẫn nhau, biết đánh giá điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình để tiến bộ.
Judo là môn thể thao dành cho tất cả những ai biết phân bổ hài hòa sức lực của mình. Là một hoạt động thư dãn và giải trí, Judo là bộ môn dựa trên sự trao đổi và tiến bộ. Việc học Judo được tiến hành theo phịp phát triển dần tùy thuộc vào khả năng của từng cá nhân ; điều đó cho phép mỗi người học tiến bộ theo khả năng của mình.
Giờ Judo sẽ do một giáo viên có bằng quốc gia đảm nhiệm.

Khúc côn cầu

Môn thể thao này giúp phát triển ở trẻ khái niệm đồng đội và các phản xạ thông qua lối chơi tập thể và có tốc độ nhanh.

Tae Kwon Do

Tae Kwon Do là môn thể thao thuộc nghệ thuật thượng võ Triều tiên. Dành cho những ai muốn có khả năng tự vệ, thi đấu và muốn rèn luyện cơ thể. Học sinh sẽ tìm hiểu tất cả các phương diện của môn thể thao này: cú đá, cú đấm, động tác di chuyển, dừng, quan sát đối thủ... đồng thời lưu ý đến thái độ học, các cú phá lá chắn và thái độ thượng võ.

Võ Kung Fu

Môn dạy có nguồn gốc từ Trung Quốc, tên là Kung-fu « wushu ». Các cháu đều biết môn « kung-fu panda » và đó là môn kung-fu với nhiều động tác bắt chước các loài vật khi giao tranh với nhau (hổ, đại bàng, rắn, khỉ…) ; việc tập luyện các tao-lu (tức là sự kết hợp, chuyển tiếp các động tác) sẽ giúp phát triển đặc biêt sự mềm dẻo, khéo léo và khả năng phối hợp giữa các trẻ với nhau. . Hoạt động này được chia thành 3 nhóm tuổi: GS-CP, CE1-CE2 và CM1-CM2.